วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556



วิธีการสอนของครูมัทธยม




ตอน : ห้องเรียนใต้ทะเล (ตอนที่ 1)  ของคุณครูดำรง    โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา
        การทำให้เด็กได้เข้าใจวิทยาศาสตร์ได้ดีและนำสิ่งใหม่ๆไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีการสร้งห้องเรียนใต้ทะเล การศึกษาสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล เช่นเต่า


วิเคราะห์วิดีโอมัธยมศึกษา



ข้อดี      เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยใช้เเหล่งการเรียนรู้ธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว เน้นการสอนตามธรรมชาติการเรียนรู้ ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามธรรมชาติที่ประกอบด้วยมวลประสบการณ์ความรู้ที่อยู่ในท้องถิ่นของผู้เรียนเอง ซึ่งแหล่งการเรียนรู้ธรรมชาติ เป็นแหล่งความรู้เสริมสร้างจินตนาการ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นแหล่งสร้างความรู้ความคิดด้านวิชาการประสบการณ์และเป็นแหล่งศึกษาตามอัธยาศัยได้ด้วย การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติ ใช้กระบวนการสังเกตสำรวจตรวจสอบทดลองเกี่ยวกับกระบวนการศึกษาทางด้านธรรมชาติ ผู้เรียนได้เรียนรู้และค้นพบด้วยตนเองมากที่สุด ได้ทั้งกระบวนการและองค์ความรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีลำดับขั้นตอน จากการเผชิญสถานการณ์ ไปสู่การสร้างจืตสำนึก ในการรักษาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น

ข้อเสีย      1. จัดสภาพแวดล้อมกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียน

                  2.  อุปกรณ์ในการแสวงหาความรู้ต้องมีความพร้อม

                  3. มีลำดับขั้นตอนตามแผนการจัดการเรียนรู้   

การนำไปประยุกต์ใช้ 

- การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เน้นให้ผู้เรียนได้เห็นความสำคัญของท้องถิ่นตนเอง โดยนำมาใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติที่มีความรู้มากมายมหาศาล

- สามารถนำไปบูรณาการการจัดการเรียนการสอนสาขาอื่นๆได้

- ปลูกจิตสำนึกผู้เรียนให้มีความรักในท้องถิ่นของตัวเอง

- ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงยั่งยืนยาวนานที่เกิดจากการเรียนรู้ด้วยการค้นพบด้วยตัวเอง

- การวางแผนการดำเนินกิจกรรมให้เป็นระบบ

- ครูผู้สอนต้องสามารถเชื่อมโยงความรู้จากประสบการณ์เดิมของผู้เรียน

- ครูผู้สอนสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ ยอมรับความคิดและความพยายามของเด็กในการแสวงหาความรู้- การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เน้นให้ผู้เรียนได้เห็นความสำคัญของท้องถิ่นตนเอง โดยนำมาใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติที่มีความรู้มากมายมหาศาล

- สามารถนำไปบูรณาการการจัดการเรียนการสอนสาขาอื่นๆได้

- ปลูกจิตสำนึกผู้เรียนให้มีความรักในท้องถิ่นของตัวเอง

- ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงยั่งยืนยาวนานที่เกิดจากการเรียนรู้ด้วยการค้นพบด้วยตัวเอง

(วันที่ 8 มกราคม 2556 )





4 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาดีคร้า แต่จัดเรียง งง ไปนิตคร้า

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาดีคะ แต่ตัวหนังสือหนาไป

    ตอบลบ