วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


วิธีสอนของครูประถมศึกษา




ตอน : สร้างเสียงจากขยะ

            การนำขยะที่เป็นขวดพลาสติกมาประดิษฐ์ให้เป็นเสียง โดยเด็กๆจะทำกันโดยแบบลองผิดลองถูกก่อนจนเกิดเป็นเสียงขึ้นนั้นเอง

วิเคราะห์วิดีโอประถมศึกษา


ข้อดี   การสอนในชั่วโมงนี้ได้นำเสนอการใช้ประโยชน์จากโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมในโรงเรียนที่อยู่ในชนบท ครูเห็นว่ามีประโยชน์ต่อนักเรียนมากเพราะมีการนำเสนอสื่อและอุปกรณ์ซึ่งโรงเรียนยากจนในชนบทไม่สามารถจัดหาให้นักเรียนได้ชมได้ ครูจะหาสื่อที่เป็นวัสดุท้องถิ่นให้นักเรียนฝึกสร้างสื่อ เช่น การเรียนเรื่องทฤษฎีการเกิดเสียง นักเรียนจะหาขยะในท้องถิ่นมาทำวัสดุที่ทำให้เกิดเสียง นักเรียนทดลองทำของเล่นจั๊กจั่นโดยใช้โฟม แล้วใช้ยางพารา ยางสน เมื่อทดลองแล้ว สรุปผลว่าใช้ยางสนแล้วเกิดเสียงดังที่สุด ดังนั้นระหว่าง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส ของแข็งทำให้เกิดเสียงได้ดีกว่า นักเรียนได้นำขยะมาใช้ในการทดลองแล้วเกิดผลการเรียนรู้ จะเห็นได้ว่าขยะก็มีประโยชน์สำหรับการจัดการเรียนรู้ นักเรียนเกิดความเข้าใจและจดจำได้อย่างแม่นยำ

ข้อเสีย  ครูคอยดูแลการทดลองให้ปลอดภัย ไม่ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่จะเกิดอันตรายกับนักเรียน บางครั้งนักเรียนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ครูจึงต้องคอยดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด

การนำไปประยุกต์ใช้    โรงเรียนใดมีวัสดุท้องถิ่นอะไรก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับสภาพของโรงเรียนของตน ครูช่วยในการชี้แนะและให้คำปรึกษาแก่นักเรียน การเรียนรู้ด้วยการทดลองปฏิบัตินี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนทุกวิชาและทุกระดับชั้น เงื่อนไขสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ครูเปิดโอกาสให้นักเรียน ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดความสงสัย แล้วศึกษาทดลองเพื่อตอบปัญหาที่ตนสงสัยนั้น

http://www.thaiteachers.tv/

(วันที่ 8 กุมภาพันธ์  2556)



2 ความคิดเห็น: