วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556




Tablet  
                       
ภาพ เเท็บเล็ต

Tablet   คืออะไร

       มีรูปร่างคล้ายกระดานชนวน สมัยเมื่อประมาณ 50 ปีที่แล้วที่ผ่านมา  ชั้น ป.1 มีกระดานชนวน 1 แผ่น  และ หนังสือ  ก า  กา   1 เล่ม  ใส่กระเป๋าไปโรงเรียน  สะพายบ่าไปไม่หนัก เรียนที่ศาลาวัด  เรียนก็มี วิชา เลข   เลิก   คัด   แล้วก็เลิก  ต่อๆ มา ค่อยมีหนังสือมากขึ้น วิชาการเรียนก็มากขึ้น  เด็กๆ ป.1 หิ้วกระเป๋า ไม่ไหวต้องใช้กระเป๋าใหญ่  แล้วลากไป โรงเรียน  เด็กบางคนต้องให้ผู้ปกครอง หิ้วกระเป๋าไปส่งที่โรงเรียน  เพราะมีหนังสือและสมุดเล่มใหญ่ ๆ  หลายเล่ม
       เมื่อถึงวันนี้  กลับ มาใช้ กระดานชนวนอีก แต่เป็นกระดานชนวนที่ รวบรวมเอาวิชาการทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในกระดานชนวนเพียงแผ่นเดียว  สามารถเรียนได้  ทุกวิชาการ  ทันต่อเหตุการณ์  ความเจริญของโลก  มนุษย์เราคิดค้นเปลี่ยนแปลงนำมาใช้ ก็คือ  แท็บเล็ต (Tablet)   มีมากหมายหลายยี่ห้อ  แล้วแต่จะเลือกใช้
   ทุกวันนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหน บนรถเมล์รถสองแถว ตามห้างสรรพสินค้า บนรถไฟฟ้า และตามสถานที่ต่าง ๆ มักจะพบเห็นผู้คนก้มหน้าก้มตาเล่นแท็บเล็ตกันทั่วไป แต่หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าอะไรคือแท็บเล็ต และมีความแตกต่างกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กทั่วไปอย่างไร เราขออธิบายให้เข้าใจอย่างง่าย ๆ ว่า เจ้าแท็บเล็ตที่เห็น ๆ กันอยู่นี้ จัดเป็นคอมพิวเตอร์อีกรูปแบบหนึ่งที่มีคีย์บอร์ดหรือหรือปุ่มคำสั่งต่าง ๆ อยู่ในตัว ที่สำคัญมีขนาดที่กระทัดรัด สามารถพกพาได้สะดวก แถมยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานอีกเยอะแยะมากมาย 
       ข้อดี แท็บเล็ตเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาให้กับเด็ก ๆ ทำให้ครูสามารถเข้าถึงรูปภาพ วีดิโอคลิป และข้อมูลข่าวสารจากทั่วโลก เพื่อใช้สร้างบทเรียนที่น่าสนใจให้แก่นักเรียน ทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้น เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เด็ก ๆ ได้ศึกษาวัฒนธรรมต่างแดนผ่านอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา ใช้เป็นวิดีโอแชทกับชาวต่างชาติเพื่อฝึกภาษาอังกฤษโดยไม่ต้องเขินอายเหมือนกับการสื่อสารต่อหน้าจริง ๆ ทำให้การเรียนเป็นเรื่องสนุกและเข้าใจง่ายขึ้น แตกต่างจากการเรียนจากหนังสือซึ่งน่าเบื่อและเข้าใจยากกว่า
          ข้อเสีย อาจมีเด็กจำนวนมากติดอินเทอร์เน็ตถึงขั้นที่ต้องพบจิตแพทย์ ดังที่ปรากฏในประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนี้ นักวิชาการที่ไม่เห็นด้วยให้เหตุผลว่า เด็กจะอยู่คนเดียว เล่นคนเดียว หรือเล่นกับเพื่อนสองสามคน ขาดการออกกำลังกายน้อยลง มีปัญหาเรื่องสายตา กล่าวคือมีปัญหาด้านสุขภาพ เป็นการปูพื้นฐานให้เด็กคุ้นเคยกับการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ ทำให้ผลการเรียนตกต่ำลง เนื่องจากติดเกมส์
           ครูผู้สอน  หรือ  พ่อ แม่ ต้องคอยดูแลแนะนำการใช้แท็บเล็ต ของนักเรียน  ลูก หลาน อย่างเข้มงวดเพื่อใช้ให้ถูกต้อง  คือควรศึกษาเรื่องใด  และไม่ควรศึกษาเรื่องใด  สิ่งใดมีคุณอนันต์ ก็มีโทษมหันต์  เหมือนกันค่ะ
25  กุมภาพันธ์  2556

3 ความคิดเห็น:

  1. จัดตัวหนังสือได้ดีคะ

    ตอบลบ
  2. จัดตัวหนังสือได้น่าอ่านและเป็นการเผยแพร่ความรู้อีกด้วย

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาดีมากคร้า รูปแบบก็สวยคร้า

    ตอบลบ